วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

วิตามินดีอย่างไร สิ้นเปลือหรือใสเด้ง ตัวช่วยหรือตัวทำลายตับ









วิตามิน
ใครๆก็คงรู้จัก เพราะเราก็คงได้เรียนกันมาว่าวิตามิน คืออาหารหลัก 5 หมู่ พบมากใน พืช ผัก ผลไม้ และร่างกายต้องการประมาณ 20 %ของสารอาหารทั้งหมด และจะถูกดูดซึม ไปซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย ส่วนที่เกินจากที่ร่างกายต้องการจะถูกขับออกทางปัสสาวะ 

ในปัจจุบันนี้ มีวิตามินผลิตออกมามากมายตามท้องตลาด แต่ละตัวก็มีสารสกัดที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ ที่สกัดออกมาได้ และผู้บริโภค จะเลือกทาน วิตามิน แต่ละประเภทตามความต้องการ ของแต่ละบุคคล

ในส่วนของ PK ทานมาหลายตัวมากคะ แต่ทุกตัวจะมีแบรนด์ที่ชัดเจน ขายตรงเช่น amway, aviance ,ขายตาม Boots, watson ขายตามร้านยาชั้นนำร้านยาใน lotus แรกเริ่มแต่เดิมทีไม่มีความรู้เรื่องวิตามินเท่าไหร่นัก

วิตามินตัวแรกที่PK ทานคือวิตามิน C 1000 มิลลิกรัม เชื่อว่าจะทำให้รอยดำรอยแผลเป็นดูจางลง ,ลดภาวะเลือดออกตามไรฟัน ,ลดอาการขาดวิตามินซี ,ลดไข้ ไข้หวัด บลาๆๆๆๆ

แต่ ปัจจุบันนี้ ได้หยุดวิตามินCแล้วจ้า เพราะมาทางสายธรรมชาติ PK เลือกรับวิตามินC จากผลไม้แทนจ้า เพราะส่วนมากเราจะคำนวน ปริมาณวิตามินซีที่เราควรได้รับ จาก น้ำหนักตัวขอเรา มีกรณียกเว้นสำหรับผู้ป่วยเท่านั้นที่แพทย์ จะสั่งให้ทานในปริมาณที่กำหนด 

แต่PK ไม่ได้ป่วยคะ และเกรงว่าวิตามินCจะไปเร่งให้ตับและไตทำงานหนักคะ PKจึงเลือกทานเป็นผลไม้แทน ผักและผลไม้ที่มีวิตามินซี สูง ที่PK ชอบทานคือ อะโวคาโด,กี่วี่ ,สตอเบอรี่,เหล่าตระกูลเบอรี่ ,แอปเปิ้ล มีอีกมากมาย เพื่อนๆลองเลือกทานกันดูนะคะ 

ประโยชน์ของวิตามินซี ก็มีหลายอย่างคะเช่น PK ทานพร้อมคอลลาเจนผงของเมจิเพราะคุณสมบัติของวิตามินซีคือ เป็นตัวนำพาและทำละลายที่ดี คล้ายๆกับตัวกลางที่พาคอลลาเจนไปย่อยและดูดซึมได้ดีค้า

จึงไม่แปลกใจที่อาหารเสริมบางตัว วิตามินบางตัวได้ผลดีเมื่อทานคู่กับวิตามินซี ใครที่ยังทานอยู่ของให้ลดลงเหลือแค่500มิลลิกรัมพอนะคะ ยกเว้นผู้ป่วยทานตามแพทย์สั่งนะคะ




วีดีโอที่เกี่ยวข้องคะ

Fish oil คือน้ำมันปลา ไม่ใช้น้ำมันตับปลานะคะแยกให้ออก ในปัจจุบันนี้ มีน้ำมันปลาสกัด ออกมามากมาย ปลาหลายชนิด ราคาก็สูงตามชนิดของปลา หรือจากประเทศแหล่งที่มา ทำไมต้องทาน น้ำมันปลา มีข้อมูลว่า น้ำมันปลาคือ DHL คือไขมันตัวดีที่ร่างกายต้องการจาก 10% ของสารอาหารทั้งหมด

ทำไมต้องทานในรูปวิตามิน? เราทานปลาไม่ได้เหรอ ? เนื่องจากว่าน้ำมันตัวนี้จะเสื่อสภาพเมื่อโดนความร้อน เป็นกรดไขมันอิ่มตัว นอกจากประโยชน์จะเหลือน้อยแล้ว ในอาหารทอดยิ่งเป็นโทษแก่ร่างกายนะคะ จึงไม่แปลกที่คนญี่ปุ่นทานปลาดิบจึงฉลาด เพราะปลาดิบๆสดๆ ไม่เสียคุณค่าทางอาหารแถมร่างกายได้ รับสารโอเมก้าไปเต็มๆๆ

แต่ในปัจจุบัน เรามีวิธีสกัดเย็นจากไขมันจากพืช เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันงาสกัดเย็น ซึ่งมีประโยชน์ไม่แพ้นำมันปลาเลยทีเดียว อาจจะแต่งต่างกัน เรื่องโปรตีนจากเนื้อปลา พวกB12 คะ PK ทานน้ำมันมะพร้าววันละ1 ชต. สลับกับน้ำมันงาดำคะ 

อย่างที่บอกน้ำมันปลามีประโยชน์มาก แต่เราก้อสามารถ สรรหาวัตถุดิบสดๆมาแทนได้ และปริมาณ ก้อไม่ควรเกินกว่า 500มิลลิกรัม นอกเหนือจากว่าเราป่วย เพราะส่วนมากคุณหมอจะจ่ายให้ โรตไขมันอุดตันในเส้นเลือด ความดันต่างๆ ปริมาณจะแตกต่างออกไปตามอาการของโรคนั้น 

ตอนนี้PK หันมาทานปลามากขึ้นกว่าเดิม2เท่า ซึ่งไม่ค่อยชอบทานปลา แต่ทราบมาว่าเมื่อPK ทานมังสวิรัส แล้วจะทำให้ขาดโปรตีนบางตัว แต่ค้นพบว่าในปลาทะเลมี จึงทานสัปดาห์ละ 4-5 วัน และทานปลาดิบเป็นแล้วคะ อร่อยมากคะ ราคาแอบสูงไปนิดนะคะ 

Evening Primrose oil 
น้ำมันที่สกัดจาก เกสรดอกไม้ evening primrose น้ำมันชนิดนี้ เป็นกรดไขมันจำเป็นไม่อิ่มตัว (Essential Fatty Acid) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ชนิดโอเมก้า 6 ได้แก่
กรดไลโนเลอิก (Linoleic - LA) 
กรดแกมมาไลโนเลนิก (Gamma Linolenic acid – GLA)
ซึ่งทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของเยื่อหุ้มเซลล์ (Cell membrane) มีคุณสมบัติในการป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์ผิวหนัง ผิวจึงคงความชุ่มชื่น สดใส เปล่งปลั่ง และมีน้ำมีนวล 

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่เวพไซต์นะคะ มีวิธีการทานในผู้ป่วยหลายโรคคะ แนะนำให้ทานตามแพทย์สั่งนะคะ

และแพทย์มักแนะนำให้ทาน ในผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องฮอร์โมน วัยหมดประจำเดือน ปวดท้องเมื่อมีประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปรกติ ผิวแห้ง เป็นต้น

PK เข้าใจผิดมาตลอดว่ามันคือน้ำมันดอกทานตะวัน ได้เห็นคุณอาทานเพราะวัยใกล้หมดประจำเดือน ส่วนตัวมีปัญหาเรื่องประจำเดือนตลอดคือ มาน้อย มาเลทตลอดแต่โชคดีไม่ค่อยปวดท้อง แต่ที่ทานเพราะต้องการให้ผิวดูสุขภาพดี คืออยากสวยนั้นเอง แต่ลืมสังเกตุไปว่ามันคือน้ำมัน ถ้าร่างกายเราไม่ได้ขาด และไม่ได้ป่วย เติมน้ำมันมากไป มักจะก่อให้เกิดสิว

เหมือนมีช่วงหนึ่ง PK ทานเมล็ดทานตะวันวันละห่อ ห่อละ 500 กรัม สิวบุกเลยคะ ใครมีปัญหาเรื่องหน้ามันแบบPK อยู่แล้วแสดงว่าผิวกายของคุณชุ่มชื่นอยู่แล้วคะ เสริม เป็นการทานน้ำอุณภูมิปกติวันละ 1-2 ลิตร ทานอย่างช้าๆค่อยๆจิบไปน้ำจะช่วยให้เราเบริน อย่าอัดทีเดียว1ลิตรนะคะ แบบนั้นจะส่งผลเสีย เพราะจะทำให้ไตทำงานหนัก  ทานผักและผลไม้ในปริมาณที่พอเหมาะสมคะ แต่เมื่อไม่นานมานี่คุณหมอที่PK ไปกดสิวรักษาหน้า แกรแนะนำมาว่าถ้าไม่จำเป็นอย่าทานนะคะ มีผลวิจัยออกมาว่า น้ำมันชนิดนี้มีฮอรโมนมากเกินไปกว่าที่ร่างกายจะต้องการ และทางการแพทย์ไม่รองรับแล้วจ้า

Zinc หรือสังกะสี 
คือแร่ธาตุชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการ ผู้หญิง 8 มก. ผู้ชาย 11 มก. ห้ามเกินวันละ 40 มก. จะเป็นพิษ 

เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ช่วยรักษาบาดแผลในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายดำรงความสมดุลในผู้ใหญ่ และช่วยทำให้เกิดความเจริญเติบโตในเด็ก ควบคุมฮอร์โมน สังเคราะห์โปรตีน ช่วยสร้างเซลล์ เสริมภูมิคุ้มกัน zinc ประกอบด้วยเอ็นไซม์ที่ควบคุมกระบวนการเผาผลาญ ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระโดยปัจจัยต่าง ๆ

สังกะสีจะพบในร่างกายมากเป็นอันดับสองรองจากเหล็ก สังกะสีเป็นองค์ประกอบทางเคมีของโลหะที่จำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ มันมีส่วนร่วมในการทำงานของเอนไซม์ มากกว่า 100 ชนิด ในการสังเคราะห์โปรตีน, DNA, การแบ่งเซลล์และระบบภูมิคุ้มกัน  แล้วกับผิวล่ะ มันมีผลอย่างไร ผิวหนังคนเราก็คือโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการแบ่งตัวตลอดเวลา เพราะผิวหนังคนเราจะต้องผลัดเซลล์ผิว ในชั้นหนังกำพร้า ไปเป็นขี้ไคล ตลอดเวลา การแบ่งตัวของเซลล์ผิวนั้น ก็จำเป็นต้องมีแร่ธาตุชนิดนี้

แร่ธาตุสังกะสีมีส่วนช่วยในการผลิตฮอร์โมนมากกว่า 100 ชนิดในร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล รวมถึงฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ซึ่งแร่ธาตุสังกะสีจะเข้าไปมีบทบาทในเรื่องของการรักษาสมดุลของการผลิต ฮอร์โมนชนิดนี้ รวมถึงการควบคุมการผลิตน้ำมันบริเวณต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังให้เป็นปกติ นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่า ด้วยคุณสมบัติของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและภูมิคุ้มกันของสังกะสีจึง สามารถต่อต้านแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย  ด้วยเหตุผลของฮอร์โมนจึงมีการวิจัยมากมาย รวมทั้งจากการศึกษาพบว่าการรับประทาน zinc ประมาณ 4 สัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงการลดจำนวนของสิวผด สิวตุ่มหนอง


PK ไม่เคยหาข้อมูลมาก่อน เรื่อง Zinc แต่ทราบมาว่าสังกะสีช่วยเรื่องสิว เลยทานวันละ1 เม็ด หลังอาหารเช้า แต่ก็ไม่เคยสังเกตว่าเห็นผลขนาดไหน เพราะสิวที่คางมีตลอด แต่เป็นสิวคล้ายสิวเสี้ยน แต่มือจะคันไปบีบมันตลอดเวลา จน เป็นสิวอักเสบ แต่เห็นได้ชัดว่าZinc ช่วยบำรุงผมและ เล็บให้แข็งแรง ดูจากข้อมูลข้างต้น Zinc ช่วยให้แผลที่เกิดจากสิวหายเร็วขึ้น 

แต่ตอนนี้ PK ได้มาดูแลสุขภาพแบบชีวจิตจึง ไม่ได้ทาน Zinc แล้ว แต่จะหาผัก ธัญพืช ผลไม้ ที่มีแร่ธาตุZinc มาทานแทนเพราะร่างกายเราต้องการแค่ 10 มก. เช่น หอยนางรม ,งาดำ,จมูกข้าวสาลี ,เมล็ดฟังทอง,ผงโกโก้เข้มข้น,dark chocolate ,ถั่วลิสง 

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่รักษาสิว แต่ทานยาหมออยู่ไม่แนะนำให้ทานคู่กัน และผู้ป่วยไม่แนะนำให้ทานเองควรปรึกษาแพทย์นะคะ 


กลูต้าไธโอน glutathione
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์ สามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติ เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย โดยสร้างอนุมูลอิสระที่สะสม อยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และที่สำคัญยังช่วยตับในการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย

แท้ที่จริงแล้ว ร่างกายมนุษย์ จึงไม่จำเป็นต้องทานวิตามินที่มีส่วนผสม ของกลูต้าไธโอนเลย เนื่องมาจากว่าจะถูกย่อย เมื่อเข้าสู่กระเพราะอาหาร คนกลุ่มนึงจึงแนะนำให้ฉีด อย่างไรก้อตาม มันคือผลข้างเคียงของการใช้วิตามินตัวนี้คือทำให้ผิวขาวขึ้น แพทย์ส่วนมากใช้ สารกลูต้ารักษาผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น มะเร็ง เอดส์ เป็นต้น แต่ไม่มีผลวิจัยแน่ชัดว่าจะเห็นผล 100% จึงไม่แนะนำให้ใช้กับ ผู้ที่มีร่างกายปกติ เพราะเมื่อฉีดเข้าร่างกายจะถูกสะสมอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไป


ส่วนตัว PK เคยลองทาน 1 กระปุกก้อไม่เห็นผลอะไร คิดแค่ว่าจะให้ผิวหน้าขาวขึ้น ต้องการรักษารอยดำ กลูต้าไธโอน จะได้ผลดีมากๆเมื่อทานกับวิตามินC แต่อย่างที่บอกคะเมื่อหยุดทานก้อหยุดขาวต้องทานเรื่อยๆ PK กลัวสะสมมากในตับคะ จึงหยุดทาน เรามาบำรุงผิว สครับผิว ทากันแดด หลบแดดใส่เสื้อแขนยาวแทนดีกว่าคะ ช่วยป้องกันผิวจากแดดไม่เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังด้วยคะ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

แอลคาเนทีน L-carnitine
สังเคราะห์ จากกรดอะมิโน ไลซีน (Lysine) และเมทไธโอนีน (Methionine) โดยร่างกายสร้างเองได้ที่ตับและไต คาร์นิทีน จำเป็น สำหรับการลำเลียงกรดไขมันและย่อยสลายไขมัน 

แอล-คาร์นิทีน อาศัยกรดอะมิโน 2 ตัว คือ ไลซีน (ที่พบในเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และนม) และเมโทโอนีน (พบในธัญพืช ผักใบเขียว) ร่วมมือกันสังเคราะห์ขึ้น โดยมีกลุ่มสารอาหารที่คอยเร่งกระบวนการทำงาน ได้แก่ Niacin วิตามิน C และธาตุเหล็ก (พบในเนื้อสัตว์ ตับ ข้าวซ้อนมือ นม ผมไม้รสเปรี้ยว เป็นต้น)

          เมื่อแอล-คาร์นิทีน ถูกผลิตขึ้นในร่างกายสำเร็จ จะออกฤทธิ์ในรูปแบบของกรดชนิดคาร์นิทีน มีหน้าที่ช่วยลำเลียงโมเลกุลไขมันเข้าไปในเซลล์ต่าง ๆ ซึ่งกระบวนการนี้เอง ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงไขมันเป็นพลังงาน อาจกล่าวได้ว่า บทบาทสำคัญของมันก็คือ การหยิบเอาไขมันมาใช้งานให้หมดไปนั่นเอง ซึ่งหากร่างกายมีสารคาร์นิทีนไม่เพียงพอหรือขาด ก็จะนำมาสู่ปัญหาการสะสมของไขมันในร่างกาย และในสัดส่วนของคนเรา รวมถึงคั่งค้างอยู่ในอวัยวะสำคัญอย่างหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดทำงานเสื่อมถอยลง มีความเสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวกับไขมัน รวมถึงอาจมีอาการเหนื่อยล้า ซึม และอ่อนเพลีย


ดังนั้น แอลคาเนทีนในรูปแบบเม็ดที่ทานกันคือไปช่วยตับและไตกระตุ้นการทำงานช่วยย่อยไขมันเปลี่ยนให้เป็นพลังงาน PK เคยทาน ของคูณหมอที่ช่วย PK ดูแลผิวหน้า คุณหมอบอกว่าให้ทานก่อนออกกำลังกาย 1 เม็ด จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญคะ คุณหมอบอกว่าถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกายไม่ต้องทานนะคะ เพราะไม่มีผลมากนัก คนส่วนมากเข้าใจแบบผิดๆจึงนำไปเป็นยาลดความอ้วน ความอ้วนมาจากหลายสาเหตุ ไม่ใช้แค่ไขมัน แต่ สิ่งที่คนส่วนมากคือ ไขมันนั้นเอง 

ปริมาณต่อวันที่ทานได้คือ 500-2000 มิลลิกรัม เพราะถ้ามากกว่านี้จะเป็นอันตรายแถมให้ไตทำงานหนักอีกต่างหาก ตอนนี้ PK ไม่ได้ทานแล้วคะ เน้นการออกกำลังการลดอาหารดีกว่าคะ ส่วนมากจะทานผัก ปลาธัญพืช แทนแป้งคะ ไขมันน้อย น้ำตาลน้อยคะ 


collagen คอลลาเจน

เป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบเฉพาะในสัตว์ โดยเฉพาะในเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งส่วนประกอบสำคัญของผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น หลอดเลือด เส้นประสาท เส้นผม ขน และ ต่อมเหงื่อ โดยคอลลาเจนทำหน้าที่ร่วมกับเส้นใยอีลาสตินและกรดไฮยาลูโรนิกช่วยให้เนื้อเยื่อมีความแข็งแรงยึดติดอวัยวะภายในร่างกายให้อยู่ด้วยกันภายในชั้นผิวหนังแท้ ช่วยเสริมสร้างผิวหนังของร่างกายให้มีความแข็งแรงและเรียบตึงหรือเรียกความยืดหยุ่นนี้ว่า Elastin  หากร่างกายขาดคอลลาเจนจะทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย ไม่เต่งตึง ตลอดจนส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆที่สัมพันธ์กับคอลลาเจน

โดยปกติคอลลาเจนจะถูกสังเคราะห์ได้เองภายในร่างกาย โดยใช้กรดอะมิโนที่ได้รับจากอาหาร โดยมีวิตามิน C เป็นตัวช่วย ดังนั้นหากได้รับโปรตีนและวิตามิน C ในปริมาณที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้การสังเคราะห์คลอลาเจนเป็นไปอย่างไม่สมบูรณ์ และจะทำให้ร่างกายขาดคอลลาเจนได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ทำลายคอลลาเจนได้อีกด้วย 

คอลลาเจน พบได้ในโปรตีนจากสัตว์ไข่ นม ปลาทะเล อาหารทะเล เป็นต้น อย่างที่บอกต้องทานร่วมกับวิตามินC ถึงจะเห็นผลสูงสุด กระบวนการทำงานของคอลลาเจนในร่างกาย ทำงานอย่างไร???

คอลลาเจน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะโดนย่อยเป็นโปรตีนหน่วยเล็กๆ ซึ่งโปรตีนจะถูกย่อย จนเป็นกรดอะมิโน แล้วร่างกายจะนำกรดอะมิโนไปใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างคอลลาเจน ดังนั้นการทานคอลลาเจนจึงไม่ต่างจากการทาน โปรตีนโดยทั่วไปนะคะ ปริมาณที่ควรทานในแต่ละวันคือ 3-10 กรัม


PK เคยทานคอลลาเจนแบบเม็ดมา1กระปุกคะ แต่เฉยๆๆเพราะช่วงเวลานั้นทานเนื้อสัตว์ปกติคะ ตอนี้หันมาทานมังสวิรัตเต็มตัว มาทานคอลลาเจนแบบผงของเมจิ ดีคะผิวดูแข็งแรงขึ้น ทานพร้อมน้ำผลไม้สดที่มีวิตามินซีสูงเช่น น้ำกีกวี่ปั่น น้ำส้มคั้น น้ำสตอเบอรี่ปั่น น้ำแอปเปิ้ลปั่นชอบทานในช่วงเช้าก่อนอาหารหรือหลังอาหารคะ ถ้าวันไหนลืมจะเป็นตอนเย็นไม่ก้อก่อนอนคะ แต่ทานปลาทะเลเสริม ชอบต้มซุบหัวปลาทะเล ทานเป็นประจำค้า 



Coenzyme Q10
หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า โคคิวเทน 
เป็นส่วนประกอบ ที่สำคัญ ในกระบวนการสร้างพลังงานระดับเซลล์ โคคิวเทนจะอยู่ตาม แหล่งที่ต้องการพลังงานสูงคือ หัวใจและตับ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าสารต้านอนุมูลอิสระ  

ในวงการแพทย์นำมารักษาผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ผู้ป่วยไมเกรน ผู้ป่วยมะเร็ง เนื้อจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ภูมิคุ้มกันบกพร่องไม่สามารถสร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระได้เองจึงต้องเสริมสารเหล่านี้เข้าไป แต่ยังไม่ได้รับผลยืนยัน 100%ว่าสามารถใช้รักษาโรคเหล่านี้ได้ดี 

ดังนั้นหมอที่ดูแลผิวหน้าให้ PK จึงบอกว่าไม่ต้องทานนะคะโตเอมไซน์คิวเทน ไม่มีประโยชน์เสียเงินเปล่า PK เคยทาน แบบเป็นเครื่องดื่มที่มีสารสกัดเหล่านี้ ตามซุปเปอร์มารเกต รู้สึกแค่ว่าอยู่ท้องเวลาไม่ได้ทานข้าว เท่านั้น ถ้าเทียบเอาจริงๆแล้วเวลาเพลียทานพรุนสัด หรือเบอรี่สกัดยังรู้สึกสดชื่นกว่าเยอะคะ

สรุปนะคะ หลังจากศึกษาเรื่องราววิตตามินต่างๆมาพอสมควร ค้นพบได้ว่าวิตามิน ต่างๆมีอยู่ในอาหารมากมายเช่น เนื้อสัตว์ ปลา ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่างๆ โดยที่ไม่ต้อง เสริมจากวิตามินแปรรูปเลย เว้นเสียแต่ว่าเราจะป่วยมีอาการที่แพทย์ต้องสั่งให้ทาน ทั้งนี้ทั้งนั้น ใครอยากจะทานวิตามินตัวไหนควรจะศึกษาให้ดีก่อน อย่าทานเพราะฟังมาอีกที ตรวจร่างกายให้สม่ำเสมอ และพบแพทย์ทุกครั้งเมื่อพบอาการผิดปกติ ของร่างกายโดยไม่ทราบสาเหตุ 
ขอให้ทุกคนสุขภาพดี ไม่ป่วยนะคะ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review