วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

ว่าด้วย สิวๆๆ แต่ไม่สิว สำหรับเรา


สิว
คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดจากต่อมไขมันที่ทำงานผิดปกติ และไม่ได้ขับออกมาจากรูขุมขนแบบปกติ กักอยู่ใต้ผิวเป็นระยะเวลานาน พอมากขึ้น มันก้อจะดันตัวขึ้นมาทำให้ผิวหน้าเรานูนขึ้นมาและปูด คล้ายๆๆดินพอกหางหมูคะ

แต่ถ้าเราเจอสิวชนิดที่ว่า ดันตัวออกมาเพราะมันเจอทางออกก็จะโชคดีไปคะ เราจะมีวิธีที่จะนำสิวออกมาโดยไม่ทิ้งรอยดำคะ (รอติดตามได้ในวิธีการเจาะสิวนะคะ)

แต่ถ้าถ้าเราดูและไม่ถูกวิธี หรือใช้ผลิตภัณท์ที่ไม่ถูกต้อง ในสิวแต่ละประเภท ก็จะทำให้สิวอุดตันอยู่ใต้ผิวเป็นเวลานานๆๆ ไขมันก็จะสะสมขึ้นเรื่อยๆๆ จะกลายเป็นการอักเสบและการเป็นสิวหัวหนอง หรือ สิวหัวช้างในที่สุดนะคะ 

ดังนั้น เวลาเรามีสิว ต้องมีสติ ไม่สุ่มใช้ผลิตภัณท์แบบโยนหินถามทางคะ ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ถ้าเราไม่มีความรู้ หรือหาข้อมูลจากอินเตอร์เนตก้อได้นะคะ หรือปรึกษา ผู้ที่มีความรู้เรื่องสิว และสำรวจทำบันทึกส่วนตัวของตนเองเรื่องสิวด้วยนะคะ

อันดับแรก
ลองหยิบกระดาษกับปากกาขึ้นมาก่อน ขีดๆๆเขียนๆ เกี่ยวกับสิวของเราก่อน จะได้ทำการวิเคาระห์ได้ง่ายขึ้นคะ เพราะแต่ละคนมีสภาพผิวหน้าไม่เหมือนกัน เพื่อนๆๆต้องทราบให้ได้ก่อนนะคะว่าตัวเองมีผิวประเภนไหน

อันดับสอง
เมื่อทราบสภาพผิวแล้ว ก้อมาไฮไลท์ว่าสิวที่ขึ้นบริเวณไหนบ้าง หลักๆๆ เราจะได้ตามหาสาเหตุของการเกิดสิวกันได้ง่ายขึ้นคะ เพราะหลักๆๆแล้ว สิวเกิดจากปัจจัยภายในเป็นหลักนะคะ คือระบบภายในของร่างกายนะคะ
คล้ายๆๆอาการป่วยบอก โรค คะ เช่น หน้าผากเกิดจากความเครียด ช่วงแก้มเกิดจากระบบลำไส้ หรือระบบขับถ่าย ส่วนช่วงบริเวณปากหรือคางจะเป็นสิวฮอร์โมน นะคะ 

อันดับสาม
เมื่อเราพบบริเวณที่เราเป็นสิวแล้วเราลองไปแก้จากปัจจัยภายในก่อนนะคะ เช่นเมื่อเราเครียดควรจะผ่อนคลายโดยการนวดหรือโยคะ หรือไปทำสปาดื่มชาบำบัด หรือถ้ามีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายควรจะทานน้ำผลไม้เพื่อดีทอกหรือเปล่า สุดท้ายสิวฮอรโมน อาจจะมีวิตามินช่วยเช่น วิตตามินซี ซิงค์ น้ำนมผึ้ง ฯลฯ หรือ สมุนไพรเกี่ยวกับฤดูมาไม่ปรกติคะ 

อันดับสี่
เมื่อแก้จากภายในแล้วต้องแก้จากภายนอกด้วยนะคะ เพราะสารเคมีที่เราโบกลงไปนั้นอาจทำให้เรากลายเป็นมนุษย์ไร้รูขุมขน หรือ รูขุมขนปิดไม่ได้หายใจ ต่อมน้ำมันใต้ผิวจึงไม่สามารถดันมันออกมาได้นะคะ สาเหตุหลักของการเกิดสิวคือการล้างหน้าคะ ล้างไม่ถูกวิธี ใช้ผลิตภัณท์ไม่เหมาะกับผิวหน้า อย่างที่บอกคะ ว่าต้องทราบก่อนว่าตัวเองมีผิวประเภทไหนก่อนนะคะ ยิ่งถ้าเป็ยสาวๆๆที่ต้องแต่งหน้าทุกวันมีสิทธิเสี่ยงจะเป็นสิวมากกว่าสาวๆๆที่ไม่แต่งหน้าเลยนะคะ เพราะ สาเหตุหลักคือล้างเอา เครื่องสำอางค์ออกไม่หมดคะ (ติดตามได้ในวิธีการล้างเครื่องสำอางค์นะคะ)

สรุป เมื่อเราค้นพบผิวของตัวเอง รู้จักกิจวัตรประจำวันของตัวเองปรับเปลี่ยนเพื่อสุขภาพ เพื่อผิวของเราเองหลีกเลี่ยงสารเคมี เน้น เข้าหาธรรมชาติ เท่านี้หละคะเราจะมีผิวหน้าใสราวกับเด็กเล็กๆๆก้อไม่ปานเลยทีเดียว

ฝากคำถามข้อมูลเพิ่มเติม ไปที่ลิ้งแฟนเพจในเฟสบุคข้างล่างได้เลยนะคะ รูปภาพเพิ่มเติม อยู่ที่แฟนเพจจ้า

ลิ้งค์ วีดีโอ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review