วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

คอลลาเจนดีอย่างไร ทำไมช่วยให้ผิวใสเด้ง





อย่างที่เคยเขียนเอาไว้แล้วเรื่องวิตตามิน ขอยกบทความของคอลลาเจนมาก่อนคะ

 collagen คอลลาเจน คือ ???

เป็นเส้นใยโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบเฉพาะในสัตว์ โดยเฉพาะในเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งส่วนประกอบสำคัญของผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น หลอดเลือด เส้นประสาท เส้นผม ขน และ ต่อมเหงื่อ โดยคอลลาเจนทำหน้าที่ร่วมกับเส้นใยอีลาสตินและกรดไฮยาลูโรนิกช่วยให้เนื้อเยื่อมีความแข็งแรงยึดติดอวัยวะภายในร่างกายให้อยู่ด้วยกันภายในชั้นผิวหนังแท้ ช่วยเสริมสร้างผิวหนังของร่างกายให้มีความแข็งแรงและเรียบตึงหรือเรียกความยืดหยุ่นนี้ว่า Elastin  หากร่างกายขาดคอลลาเจนจะทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย ไม่เต่งตึง ตลอดจนส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆที่สัมพันธ์กับคอลลาเจน

โดยปกติคอลลาเจนจะถูกสังเคราะห์ได้เองภายในร่างกาย โดยใช้กรดอะมิโนที่ได้รับจากอาหาร โดยมีวิตามิน C เป็นตัวช่วย ดังนั้นหากได้รับโปรตีนและวิตามิน C ในปริมาณที่ไม่เพียงพอ จะส่งผลให้การสังเคราะห์คลอลาเจนเป็นไปอย่างไม่สมบูรณ์ และจะทำให้ร่างกายขาดคอลลาเจนได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ทำลายคอลลาเจนได้อีกด้วย 

คอลลาเจน พบได้ในโปรตีนจากสัตว์ไข่ นม ปลาทะเล อาหารทะเล เป็นต้น อย่างที่บอกต้องทานร่วมกับวิตามินC ถึงจะเห็นผลสูงสุด กระบวนการทำงานของคอลลาเจนในร่างกาย ทำงานอย่างไร???

คอลลาเจน เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะโดนย่อยเป็นโปรตีนหน่วยเล็กๆ ซึ่งโปรตีนจะถูกย่อย จนเป็นกรดอะมิโน แล้วร่างกายจะนำกรดอะมิโนไปใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างคอลลาเจน ดังนั้นการทานคอลลาเจนจึงไม่ต่างจากการทาน โปรตีนโดยทั่วไปนะคะ ปริมาณที่ควรทานในแต่ละวันคือ 3-10 กรัม

คอลลาเจน บางผลิตภัณท์อ้างว่าเป็นสายเปปไทด์ สามารถดูดซึมได้เลย ????

ในความเชื่อของผู้เขียน ไม่มีสารอาหารตัวใดที่ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมได้ทันทีโโยไม่ผ่านกระบวนการย่อยของร่างกาย โปรตีนทุกตัวจึงต้องผ่านกระบวนการย่อยของร่างกาย ผ่านน้ำย่อยต่างๆ จึงจะถูกจำแนกแจกจ่ายไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย แม้ว่า โปรตีนตัวนั้นจะการันตี หรือชี้แจงว่ามีสายอนุพันธ์เล็กแค่ไหนต้องผ่านกระบวนการย่อยอยู่ดี แต่อาจจะย่อยได้ดีกว่าอาหารสดๆที่ทานเข้าไปเพราะไม่ต้องผ่านกระบวนการเคี้ยวและ กระบวนการบด บีบจากกระเพาะอาหาร 

คอลลาเจน ในท้องตลาด ทำไมทานแล้วสิวหาย ผิวใส ผิวขาว????

อย่างที่บอกคะ คอลลาเจนที่ขายกันทั่วไปคือโปรตีนชนิดหนึ่ง แต่จะสกัดมาจากสารอาหารชนิดใดนั้นแล้วแต่ ผลิตภัณฑ์ ที่กล่าวอ้างนะคะ ส่วนมากจะแจ้งว่ามาจากปลาทะเลน้ำลึก มีการแข่งขันสูง แจ้งปริมาณคอลลาเจนตั้งแต่ 3000, 4000,5000 ถึง 10000 อย่างที่บอกปริมาณ โปรตีนที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันมัน พอเพียงกับอาหารที่เราทานในแต่ละวันนะคะ เมื่อเราเพิ่มปริมาณเยอะๆใช้ว่าร่างกายจะดูดซึมได้ มีการขับทิ้งสู่ปัสสาวะ หรือไปพอกที่ตับคะ 

ดังนั้นสาเหตุที่ทำให้สิวหาย คงต้องมาเจาะที่ส่วนผสมในแต่ละตัวนะคะ เพราะอย่างที่บอกสิวเกิดจากไขมันใต้ผิวหนังทำงานผิดปกติ และดันตัวขึ้นมาซึ่งหลักอยู่ที่ระบบขับถ่ายเมื่อ ไม่ถ่ายแต่สิวยุบ คงต้องระวังหน่อยนะคะว่ามีสาร เกี่ยวกับกรดวิตตามินEหรือเปล่า

ทำไมทานแล้วผิวใส หลักๆในคอลลาเจน จะใส่วิตตามินซี ที่ผู้เขียนทานคือ คอลลาเจน ของเมจิ จะเป็นผงๆ ต้องผสมทานเองกับวิตตามินซี ส่วนผู้เขียนทานร่วมกับวิตตามินซีสดคือน้ำผักผลไม้วิตตามินซีสูง ก่อนมื้ออาหารเช้าคะ

วิตตามินซีอย่างที่ทราบกันคะทำงานคู่กับคอลลาเจน จะเป็นตัวนำพาคอลลาเจนคะ ถ้าไม่มีวิตตามินซีร่างกายดูดซึมคอลลาเจนไม่ได้คะ วิตตามินซีคุณสมบัติหลักๆคือต่อต้านอนุมูลอิสระคะ เป็นตัวกลางที่บำรุงภายใน และช่วยเรื่องเม็ดสี ช่วยร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวคะ ผลข้างเคียงช่วยให้เม็ดสีผิวทำงานช้าลง เลยทำให้ผิวขาวขึ้นคะ 

ส่วนผสมอีกตัวคือกลูต้าไธโอน
กลูต้าไธโอน glutathione
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่เซลล์ในร่างกายมนุษย์ สามารถสังเคราะห์ได้เอง มีคุณสมบัติ เป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่ในการปกป้องเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย โดยสร้างอนุมูลอิสระที่สะสม อยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และที่สำคัญยังช่วยตับในการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย

แท้ที่จริงแล้ว ร่างกายมนุษย์ จึงไม่จำเป็นต้องทานวิตามินที่มีส่วนผสม ของกลูต้าไธโอนเลย เนื่องมาจากว่าจะถูกย่อย เมื่อเข้าสู่กระเพราะอาหาร คนกลุ่มนึงจึงแนะนำให้ฉีด อย่างไรก้อตาม มันคือผลข้างเคียงของการใช้วิตามินตัวนี้คือทำให้ผิวขาวขึ้น แพทย์ส่วนมากใช้ สารกลูต้ารักษาผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น มะเร็ง เอดส์ เป็นต้น แต่ไม่มีผลวิจัยแน่ชัดว่าจะเห็นผล 100% จึงไม่แนะนำให้ใช้กับ ผู้ที่มีร่างกายปกติ เพราะเมื่อฉีดเข้าร่างกายจะถูกสะสมอยู่ในกระแสเลือดมากเกินไป

ดังนั้นผิวของเราจะถูกกระตุ้นด้วยวิตตามินเหล่านี้จึงได้ขาวขึ้น 

ส่วนผสมตัวอื่น ที่มีอยู่ในคอลลาเจน ราคาจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับปริมาณของสารสกัดเหล่านั้น ที่เร่งให้เม็ดสีผิว
ทำงานช้าลง ผิวถึงขาวขึ้น เปล่งประกายเหมือนมีออร่า

Grape seed extract
เช่นสารสกัดจากเมล็ด องุ่น คือ ไบโอฟลาโวนอยด์ หรือเรียกสั้นๆว่า OPC เป็นสารต้านอนุมูลอิสระเช่นเดียวกัน ช่วยปกป้องเซลล์ ลดอาการแพ้ต่างๆ เสริมความแข็งแรงของผนังหลอดเลือดฝอย ลดภาวะไขมันเกาะผนังหลอดเลือด ส่งเสริมการทำงานของวิตตามินเอและซี แต่ผู้ป่วยที่มีภาวะเลือด ควรปรึกษาแพทย์หรือเมื่อทานแล้วเกิดอาการปวดมึนศีรษะให้หยุดทานทันที  ปริมาณที่ควรทานในแต่ละวัน 50-100 มิลลิกรัมต่อวันแต่อย่างที่บอกคะ ที่กล่าวมาข้างต้นคือสมมุติฐาน เพราะเคยมีนักวิทยาศาสตร์เค้าทดลองในหนูนะคะ

อะไรบ้างที่สามารถทำลายคอลลาเจนในร่างกาย
1.อายุ อีลาสตินน้อยลง
2.การนอนดึก เพราะเวลานอนร่างกายกำลังสร้างคอลลาเจน
3.แอลกอฮอล์ เป็นตัวการทำลายคอลลาเจน
4.แสงแดด ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง

สรุปเลยคะว่า คอลลาเจนในท้องตลาด ไม่จำเป็นเลยต่อร่างกายเราถ้า เราทานอาหารครบ5หมู่ แต่สำหรับบางคนเกิดภาวะอาหารไม่ย่อยระบบดูดซึมไม่ดีเพราะ ไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่พักผ่อนให้เพียงพอสะสมพิษโดยการไม่ขับถ่าย จึงทำให้ระบบดูดซึมไม่ดี จึงต้องการอาหารเสริมเหล่านี้มาช่วย โโยเราไม่สามารถทราบเลยว่าระบบภายในเราพังอย่างไร ขอฝากนาฬิกาชีวิตไว้นะคะ

ลิงคที่เกี่ยวข้องคะ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review