วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

นักมังสวิรัต ทานอย่างไรให้ไกลโรค สุภาพดี หรือ ขาดสารอาหาร สังเกตุได้อย่างไร




อาหารเจ คิดว่าทุกๆคนคงเคยทาน แต่บางคนทานอาจจะพอแค่ลองชิม บางคนทานเพื่อถือศีล เพื่องดเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพ ส่วนตัว PK ทานเพื่อ ถือศีลกินเจปีละครั้ง คะ  

     ทานเจมา9ปี ปีละครั้ง ครั้งละ9 วันคะ เมื่อครั้งแรกที่ได้ทานอาหารเจทานแบบไม่มีความรู้เรื่องโภชนาการเลยคะ น้ำหนักขึ้นมา 2 กก.ภายในเวลา9 วัน แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรเพราะคิดว่า แค่ปีละครั้งคงไม่เป็นไร นั้นแหละคือจุดเริ่มต้นของโรค อ้วนที่พยายามจะลด น้ำหนักยังไง ก้อไม่เคยลงถึง เลข4 เลยคะ 

     มาช่วงหลังๆ ตอนอายุ 27 ปี มาศึกษาตำราของหมอเขียว ใจเพชร กล้าจน เริ่มงดเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพ และต้องการใช้น้ำปัสสาวะบำบัด แต่ก็ไม่ได้เป็นนักมังสวิรัตเต็มตัวเสียทีเดียว แต่พอไปตรวจร่างกายพบว่า คอเลสเตอรัลเกินมา 20 เริ่มสงสัย ว่าทำไมน้า มาค้บพบว่าตัวเองทานแต่ไข่เพราะกลัวขาดโปรตีน ซึ่งหารู้ไม่ว่า ไขมันในไข่แดงนี้สูงลิบ และมีโทษอย่างรุนแรงประกอบ กับชอบทานน้ำผลไม้ แบบกล่องซึ่งมีน้ำตาลสูงมาก นี่ก้อเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ลด น้ำหนักไม่ได้ซักทีเช่นกัน

     ตอนนี้ มีข้อมูลแน่นเอี๊ยด สำหรับนักมังสวิรัต หรือนักทานเจ ใครอยากปฎิบัติธรรม ถือศีล เชิญทำตามได้เลยค้า

ตอนนี้ต้องชี้แจงก่อนอาหารเจงดเนื้อสัตว์ แต่แต่ต้องงดเครื่องปรุงรสต่างๆที่มีกลิ่นคาว และผักที่มีกลิ่นเหม็นต่างจากนักมังสวิรัต คือ จะงดแคเนื้อสัตว์ บางรายงดทั้งไข่และนม แล้วแต่ละบุคคล บางคนก้อทานปลาได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น หลักการหลัก ๆ คือการทานแบบถูกโภชนาการได้บุญ และสุขภาพแข็งแรงด้วยนะคะ ลองทำตามข้อห้ามดังต่อไปนี้นะคะ

1.งดแป้งขาวทุกชนิดคะ ไม่ว่าจะเป็นข้าว ข้าวเหนียว ก๋วยเตี๋ยวเส้นต่างๆคะ เพราะข้าวสีขาวมีน้ำตาลสูงทำให้เกิดโรคต่างๆ รวมทั้งเส้นต่างๆที่ทำจากแป้งคะ 
ให้เปลี่ยนเป็นข้าวสีเหลืองนะคะ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังถ้าอยากทานขอแนะนำเป็นขนมปังโฮลวีตนะคะ ส่วนเส้นถ้าอยากทานมากๆขอเป็นเส้นบะหมีหรือหมี่เหลืองนะคะ เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมันใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวคะ 

2.โปรตีนเกษตร ทานได้คะ แต่งดวิธีปรุงแบบนำไปทอด ในน้ำมันร้อนๆ งดของทอดทุกชนิด เพราะน้ำมันเมื่อโดนความร้อนจะไปจับตัวตามเส้นเลือดหรือลำไส้ ทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา 
ส่วนใคร กลัวขาดโปรตีน แนะนำคะ โปรตีนจากเต้าหู้ นมถั่วเหลือง ถั่วต่างๆ ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียวแนะนำ ให้นำมานึ่งทานพร้อมข้าว หรือจะทานพร้อมน้ำเต้าหู้ ก้อได้คะ ส่วนใครที่ทานไข่ได้ขอเป็นเฉพาะไข่ขาวนะคะ ทานได้ไม่อั้น งดไข่แดงคะ 
ส่วนใครที่ทานนมได้แนะนำ เป็นนมแพะแทนนมวัวคะ ย่อยง่าย และไม่ตกค้างในลำไส้ใหญ่เหมือนนมวัวคะ

3.ผัก ทานได้เกือบทุกชนิด ที่แนะนำคือ คึ่นช่ายยักษ์คะ ประโยชน์สูง และผักสีสันต่างๆทานให้ครบสีนะคะ เช่นสีแดง สีเหลืองสีม่วง สีเขียวสีขาว แต่ละสีก้อจะมีประโยชน์ต่างๆกันไปคะ งดเว้น ผักที่มีกลิ่นฉุนเช่น ผักกระเฉด ชะอม กระถิน สะตอ ลูกเนียง เพราะมีสารไซยาไนท์สูง ทำให้เกิดนิ่วหรือไตวายได้
ง่ายคะ ผักบางชนิดที่ไม่ควรทานเช่นถั่วงอกคะทำให้ท้องอืด และผักบุ้งกับกะหล่ำปลี ไม่ควรทานดิบๆเพราะอาจจะมีไข่พยาธิคะ แต่ถ้าใครมีปัญหาเรื่องการย่อยก้อนำไปทำให้สุกได้คะ นำมาทานเป็นผักสลัด หรือจะต้มทำเป็นน้ำซุปทานพร้อมข้าวได้คะ ใครหลีกเลี่ยงน้ำมันได้มากเท่าไหร่ยิ่งดีคะ แต่ถ้าต้องการผัด แนะนำน้ำมันมะกอกคะ เป็นน้ำมันเมื่อโดนความร้อนแล้ว เกาะตัวเป็นไขมัน ไม่มากเท่าน้ำมันทั่วไปคะ
ส่วน ธัญพืช ทานได้คะเช่นลูกเดือย ข้าวโอต ข้าวบาร์เล่ย์ เมล็ดต่างๆ เช่นเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ทานร่วมกับน้ำเต้าหู้ได้เลยคะ 

4.ผลไม้ ทานได้แต่งด ผลไม้ที่สุกมากๆและหวานมากๆคะ น้ำตาลสูงเช่น มะม่วงสุก ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ ผลไม้ก้อมีหลายสีทานให้ครบทุกสีนะคะ ผลไม้ที่แนะนำคือแอปเปิ้ลคะ มีประโยชน์มากคะ กีวี่ อะโวคาโด มะละกอดิบม มะละกอสุก ฝรั่ง กล้วยน้ำว้า สตอเบอรี่ตระกูลเบอรี่ทั้งหลายคะ 

5.ไขมันแนะนำ เป็นน้ำมันที่ไม่ผ่านความร้อนจะดีมากๆคะเช่น น้ำสลัดน้ำใสที่ทำจากน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันงาดำสกัดเย็น น้ำมันสกัดจากปลาทะเล น้ำมันส่วนนี้ย่อยสลายได้ในน้ำ และเป็น DHL ไขมันตัวดีที่ร่างกายต้องการคะ เราจะสั่งเกต ค่าพวกนี้ได้จาก ผลตรวจเลือดในใบตรวจร่างกายคะ 

เครื่องดื่ม งดชากาแฟ ถ้างดไม่ได้เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนคะ งดเครื่องดื่ม แอลกอฮฮล์ทุกชนิด น้ำหวาน น้ำอัดลม น้ำผลไม้แบบกล่อง ให้เปลี่ยนเป็นน้ำเปล่า น้ำอุ่น ชาเขียวชาผลไม้ ชามะละกอ 
งดของหวานทุกชนิดนะคะ เบเกอรี่ต่างๆเพราะมีแป้งและน้ำตาลสูงคะ

เห็นมั้ยคะแค่ปรับง่ายๆ ก้อทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง แถมได้ทำบุญด้วยนะคะ แต่อย่าลืมนะคะ ปรับอาหารแล้ว ควรปรับกิจวัตรประจำวันให้ตรงตามนาฬิกาชีวิตด้วยนะคะ และ ควรทานอาหารเวียนๆกันไปสลับกันไปไม่ทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งซ้ำๆไปนานๆคะ อาจจะเกิดภาวะ ร้อนในร่างกายได้คะ ใครอยากศึกษาต่อ เรื่องฤทธิ์ ร้อนเย็น
เพิ่มเติมแนะนำ เวพ หมอเขียวคะ

หรือจะสั่งหนังสือ ของหมอเขียวแนะนำคะ เล่ม 3 มาเป็นหมอดูแลตัวเองกันเถอะ

หนังสือแพทย์ทางเลือก ของดร.รสสุคนธ์ แนะนำสูตรล้างพิษ และน้ำปั่นเพื่อสุขภาพคะ 

ขอขอบคุณ อาจารย์ต้นแบบทุกท่าน ที่ไปศึกษาแพทย์ ทางเลือก และนำมาเผยแพร่ ทำให้ PK มีความรู้นำมาต่อยอดได้คะ ขอขอบคุณผู้อ่านที่อยากมีสุขภาพดี PK จะทำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อ ทุกคนที่รักสุขภาพขอให้ทุกท่านสุขภาพดี ปลอดโรคภัยไข้เจ็บนะคะ 

ขอบคุณ และสวัสดีคะ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | ewa network review